วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3



บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

วันอังคาร ที่ 27 เดือน มกราคม พ.ศ.2558


เนื้อหา / กิจกรรม
บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
นางฟ้าในใจเด็กเรียนรวม
นางฟ้าควรทำอะไรบ้าง
  1. สังเกตอย่างป็นระบบ
  2. จดบันทึกพฤติกรรมเป็นช่วงๆ
  3. ลำดับความสำคัญอาการเด็กให้ได้
  4. ปรับพฤติกรรมให้ตรงจุด
  5. ตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
  6. ให้กำลังใจผู้ปกครองและเด็ก
  7. มองเด็กแบบภาพรวม
การบันทึกการสังเกต
  1. การนับอย่างง่ายๆ คือ การนับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม กี่ครั้งต่อวัน กี่ครั้งต่อชั่วโมง
  2. การบันทึกต่อเนื่อง คือ เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ การบันทึกแบบนี้จะให้รายละเอียดพฤติกรรมเด็กมากและชัดเจน
  3. การบันทึกไม่ต่อเนื่อง คือ บันทึกลงบัตรเล็กๆ บันทึกสั้นๆกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กในช่วงเวลาหนึ่ง
ตัวอย่างการบันทึก

การบันทึกแบบต่อเนื่อง

การบันทึกแบบไม่ต่อเนื่อง

นางยักษ์ของเด็กเรียนรวม

ทำไมถึงเรียกนางยักษ์ ?
  1. วินิจฉัยเด็ก เพราะ การวินิจฉัยอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
  2. ตั้งฉายาให้เด็ก จะทำให้เด็กกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ และเปรียบเสมือนตราประทับติดตัวเด็กตลอดไป
  3. การบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างความผิดปกติ เพราะ อาจย้ำซ้ำเติมสิ่งที่พ่อแม่รู้อยู่แล้ว
กิจกรรม 

บอกสิ่งที่เห็น....เห็นกลีบดอกสีเหลือง 30 กลีบ โคนกลีบมีสีน้ำตาลปนเหลือง ตรงกลางมีเมล็ดสีดำ สีน้ำตาล ใบสีเขียว 10 ใบ มีขนอ่อนๆอยู่รอบใบและก้านดอก


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  1. การมั่นสังเกตพฤติกรรมเด็กอย่างเป็นระบบ เพราะจะทราบถึงพัฒนาการของเด็ก
  2. การบันทึกพฤติกรรมตามสภาพจริง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง
  3. การบันทึกที่ไม่ใส่อารมณ์และความรู้สึกของครูผู้สอนลงไป
  4. การเรียงลำดับความสำคัญของอาการด็กให้ถูกต้อง เพื่อจะช่วมส่งเสริมเด็กได้ตรงจุด
  5. การนำพฤติกรรมที่เด็กแสดงออกมาเปรียบเทียบกับเด็กปกติหรือผู้ใหญ่ 
  6. การตัดสินใจอย่างรอบคอบและระมัดระวังให้มาก เพื่อจะไม่ให้เกิดปัญหา
เพลงสำหรับเด็ก


การประเมิน
ประเมินตนเอง : มีวินัยในห้องเรียน ตั้งใจและมีสมาธิ การทำกิจกรรมทำให้ทราบถึงการบันทึกพฤติกรรมที่เป็นสภาพจริง ร่วมตอบคำถามที่อาจารย์ถาม และมีส่วนร่วมกับกิจกรรมการเรียนการสอน

ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนเข้าเรียนตรงเวลา แต่ยังมีส่วนน้อยที่คุยกันในขณะที่อาจารย์สอน ทำให้การสอนมีความติดขัดเล็กน้อย แต่ภาพรวมแล้วเพื่อนมีส่วนร่วมและตั้งใจทำกิจกรรม 

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมอุปกรณ์การสอนพร้อมกับนักศึกษาทุกคน เนื้อหาการเรียนกระชับได้ใจความ ยกตัวอย่างอาการต่างๆได้ชัดเจน ทำให้นักศึกษามีข้อคิดหลายๆอย่างในการเป็นครู กิจกรรมวันนี้สอดแทรกความรู้ที่คาดไม่ถึง และสนุกสนานกับการเรียน

ประเมินอาคาร / อุปกรณ์ : ไมโครโฟนและอุปกรณ์ในห้องเรียนควรได้รับการปรับปรุงอย่างจริงจัง นอกจากจะเก่าแล้วยังสร้างความติดขัดระหว่างการสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น