วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8


บันทึกอนุทินครั้งที่ 8

วันอังคาร ที่ 8 เดือน เมษายน พ.ศ.2558


เนื้อหา / กิจกรรม


การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางการเรียนของเด็กพิเศษ

เป้าหมาย
  • การช่วยเหลือให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
  • ช่วยให้เด็กมีความรู้สึกดีต่อตนเอง "ฉันทำได้"
  • พัฒนาธรรมชาติของเด็ก คือ ความอยากรู้อยากเห็น
ช่วงความสนใจ
  • ต้องมีต่อการเรียนรู้
  • จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ
  • เพื่อน
  • พี่
  • คุณครู
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
  • เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดหรือไม่
  • เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูพูดหรือไม่
  • คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนเกินไปไหม
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
  • ได้ยิน เห็น สัมผัส ได้กลิ่น 
  • ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
  • การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
  • ต่อบล็อก
  • ร้อยลูกปัด
  • ศิลปะ
  • การช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ


ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่


รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นน้อย


อนุกรมเรขาคณิต
วิธีการเล่น
  • จับคู่บัดดี้เด็กปกติกับเด็กพิเศษทำกิจกรรมร่วมกัน
  • จับกลุ่มเด็ก 4 คน วางเรียงกันคนละชิ้น
ความจำ
  • จากการสนทนา "เมื่อเช้าหนูทานอะไร , แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง , ตัวละครในนิทาน "
  • จำชื่อครู เพื่อน
  • เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะทางคณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์

กิจกรรมตัวอย่าง


หน้าที่คุณครูสอนทักษะทางคณิตศาสตร์
  • การใช้คำถาม / การชี้นำ / พูดทบทวน
  • ปีนขึ้นไปสูงไหม หนูอยู่ข้างบนหรือเปล่า
  • พูดตามครู "ข้างบน"  "ข้างล่าง"
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
  • จัดกลุ่มเด็ก
  • เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
  • ให้เด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
  • ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
  • ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
  • บันทึกว่าเด็กชอบอะไรมากที่สุด
  • รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
  • มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
  • เตรียมทุกอย่างฝห้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
  • พูดในทางที่ดี
  • จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว


การนำความรู้ไปใช้
  • การจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเด็กพิเศษ เช่นการจัดสื่อ ลูกปัด บล็อก ที่มีขนาดพอใหญ่
  • การส่งเสริมให้เด็กพิเศษมีความสนุกกับการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมที่เด็กชอบและสนใจ
  • การเป็นคุณครูที่เตรียมพร้อมทั้งสื่อ และกิจกรรม
  • การเป็นครูที่ดี พูดในทางที่ดี มีไหวพริบ สังเกต และบันทึกพฤติกรรมเด็กอย่างเป็นระบบ
  • การใช้คำถาม การพูดชี้นำ และสอนทบทวนเด็ก
  • การให้ความรู้กับผู้ปกครองเพื่อร่วมมือกันพัฒนาและส่งเสริมเด็ก

การประเมิน

ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม สนุกกับการสนทนากับอาจารย์ในเรื่องต่างๆ และร่วมร้องเพลงสำหรับเด็กเพื่อนำไปใช้ในอนาคต

ประเมินเพื่อน : ทุกคนให้ความร่วมมือกับการเรียนการสอน การมีส่วนร่วมกับเนื้อหา ถามคำถาม ตอบคำถาม สนทนา เพื่อให้การเรียนมีความรู้ที่หลากหลาย และทำให้ทุกคนสนุกกับการเรียน

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เป็นตัวอย่างที่ดี เช่น การใช้คำพูด การตรงต่อเวลา และการเรียนก็สนุกได้ความรู้ที่หลากหลาย อาจารย์อธิบาย ยกตัวอย่าง เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมกับเนื้อหา ทำให้บรรกาศสนุกสนานและเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น