บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วันอังคาร ที่ 8 เดือน เมษายน พ.ศ.2558
เนื้อหา / กิจกรรม
การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางการเรียนของเด็กพิเศษ
เป้าหมาย
- การช่วยเหลือให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- ช่วยให้เด็กมีความรู้สึกดีต่อตนเอง "ฉันทำได้"
- พัฒนาธรรมชาติของเด็ก คือ ความอยากรู้อยากเห็น
- ต้องมีต่อการเรียนรู้
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
- เพื่อน
- พี่
- คุณครู
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูพูดหรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนเกินไปไหม
- ได้ยิน เห็น สัมผัส ได้กลิ่น
- ตอบสนองอย่างเหมาะสม
- การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
- ต่อบล็อก
- ร้อยลูกปัด
- ศิลปะ
- การช่วยเหลือตนเอง
ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นน้อย
อนุกรมเรขาคณิต
วิธีการเล่น
- จับคู่บัดดี้เด็กปกติกับเด็กพิเศษทำกิจกรรมร่วมกัน
- จับกลุ่มเด็ก 4 คน วางเรียงกันคนละชิ้น
- จากการสนทนา "เมื่อเช้าหนูทานอะไร , แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง , ตัวละครในนิทาน "
- จำชื่อครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หายไป
กิจกรรมตัวอย่าง
หน้าที่คุณครูสอนทักษะทางคณิตศาสตร์
- การใช้คำถาม / การชี้นำ / พูดทบทวน
- ปีนขึ้นไปสูงไหม หนูอยู่ข้างบนหรือเปล่า
- พูดตามครู "ข้างบน" "ข้างล่าง"
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้เด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรมากที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างฝห้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
การนำความรู้ไปใช้
- การจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเด็กพิเศษ เช่นการจัดสื่อ ลูกปัด บล็อก ที่มีขนาดพอใหญ่
- การส่งเสริมให้เด็กพิเศษมีความสนุกกับการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมที่เด็กชอบและสนใจ
- การเป็นคุณครูที่เตรียมพร้อมทั้งสื่อ และกิจกรรม
- การเป็นครูที่ดี พูดในทางที่ดี มีไหวพริบ สังเกต และบันทึกพฤติกรรมเด็กอย่างเป็นระบบ
- การใช้คำถาม การพูดชี้นำ และสอนทบทวนเด็ก
- การให้ความรู้กับผู้ปกครองเพื่อร่วมมือกันพัฒนาและส่งเสริมเด็ก
การประเมิน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม สนุกกับการสนทนากับอาจารย์ในเรื่องต่างๆ และร่วมร้องเพลงสำหรับเด็กเพื่อนำไปใช้ในอนาคต
ประเมินเพื่อน : ทุกคนให้ความร่วมมือกับการเรียนการสอน การมีส่วนร่วมกับเนื้อหา ถามคำถาม ตอบคำถาม สนทนา เพื่อให้การเรียนมีความรู้ที่หลากหลาย และทำให้ทุกคนสนุกกับการเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เป็นตัวอย่างที่ดี เช่น การใช้คำพูด การตรงต่อเวลา และการเรียนก็สนุกได้ความรู้ที่หลากหลาย อาจารย์อธิบาย ยกตัวอย่าง เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมกับเนื้อหา ทำให้บรรกาศสนุกสนานและเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น