วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7


บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

วันอังคาร ที่ 17 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558


เนื้อหา / กิจกรรม

การส่งเสริมทักษะการช่วยเหลือตนเองของเด็กพิเศษ

"เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระ"
  • การกินอยู่
  • การเข้าห้องน้ำ
  • การแต่งตัว
  • กิจวัตรต่างๆในการดำรงชีวิตประจำวัน

การสร้างความอิสระ

  • เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
  • อยากทำตามความสามารคของตนเอง
  • การเลียนแบบจากคนรอบข้าง เพื่อน พี่ ผู้ใหญ่

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ

  • ทำได้ด้วยตนเอง
  • เชื่อนมั่นในตนเอง
  • ภูมิใจในตนเอง
  • เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

หัดให้ทำเอง

  • ผู้ใหญ่ไม่ช่วยเหลือจนเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
  • ช่วยเหลือในสิ่งที่เด็กขอให้ช่วย
  • คำต้องห้าม "หนูทำช้า"  "หนูยังทำไม่ได้"

ช่วยเหลือเมื่อไหร่?

  • บางวันเด็กไม่อยากทำอะไร หงุดหงิด เบื่อ ไม่สบาย
  • หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
  • เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่จะต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่ด็กต้องการ
  • มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม

ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
  • แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองเป็นขั้นย่อยๆ
  • เรียงลำดับตามขั้นตอน
  • สอนแบบก้าวหน้า หรือ สอนแบบถอยหลัง
การเข้าส้วม
  • เข้าห้องน้ำ
  • ดึงกางเกงลง
  • ก้าวขึ้นไปนั่งโถส้วม
  • ปัสสาวะหรืออุจจาระ
  • ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
  • ทิ้งกระดาษลงในตะกร้า
  • กดชักโรกหรือตักน้ำราด
  • ดึงกางเกงขึ้น
  • ล้างมือ
  • เช็ดมือ
  • เดินออกจากห้องน้ำ
การวางแผนทีละขั้น

  • แยกกิจกรรมป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
  • พยายามให้เด็กช่วยเหลือตนเอง
  • ย่อยงานเป็นขั้นๆ
  • ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
  • ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
  • เด็กพึ่งตนเองได้รู้สึกอิสระ
  • เปิดโอกาสให้เด็กมรอิสระในการช่วยเหลือตนเอง
  • เป็ผูอำนวยความสะดวกให้เด็ก
กิจกรรมวงกลมหัวใจ
วงกลมหัวใจ สื่อความหมายว่า เป็นคนหนักแน่นและเชื่อมั่นในตนเอง เป็นคนคิดเล็กคิดน้อย 

กิจกรรมต้นไม้ชีวิต

ต้นไม้ชีวิต สื่อความหายว่า พลังแห่งความสามัคคี

ประโยชน์ของกิจกรรม
  • พัฒนากล้ามนื่อมัดเล็กในการวาดระบายสี
  • พัฒนาการประสานสัมพันระหว่างมือกับตา
  • ฝึกสมาธิ
  • มีอิสระในการคิดการระบายสี
  • การทำงานร่วมกับผู้อื่น
  • มิติสัมพันธ์
  • คณิตศาสตร์ เรื่องสี รูปทรง
การนำความรู้ไปใช้
  • การเปิดโอกาสให้เด็กได้ช่วยเหลือตนเองไม่ว่าจะเด็กปกติหรือเด็กพิเศษ
  • การมอบอิสระให้กับด็กเพื่อให้เด็กได้ลงมืออย่างเต็มที่
  • การสร้างหรือสนับสนุนให้เด็กเชื่อมั่นในตนเอง
  • การย่อยงานเป็นลำดับขั้นตอน
  • การสอนเด็กอย่างก้าวหน้าหรือถอยหลังเพื่อให้เด็กรู้กระบวนการ
  • การช่วยเหลือเด็กเฉพาะสิ่งที่เด็กขอ
  • การมีเทคนิคการพูดที่ดีกับเด็ก
การประเมิน

ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ร่วมทำกิจกรรมก่อนเรียนได้อย่างสนุกสนาน ตั้งใจเรียนเนื้อหาการส่งเสริมเด็กพิเศษ ร่วมแสดงความคิดเห็น ซักถามกับสิ่งที่สงสัย ทำให้การเรียนวันนี้สนุกและราบรื่น ได้ความรู้ความเข้าใจ 100 % และสุดท้ายกิจกรรมวาดวงกลม ทำให้ได้ถ่ายทอดความคิด ความรู้สึกของตนเอง กิจกรรมต้นไม้ชีวิต ทำให้เราทราบถึงความสามัคคีของเพื่อนในห้อง และเราจะต้องรักษาสิ่งดีๆแบบนี้ไว้

ประเมินเพื่อน : เพื่อนมีวินัยในชั้นเรียน แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและมีการซักถามข้อที่สงสัย และสิ่งที่ไม่เข้าใจ ทำให้ได้ความรู้เพิ่มเติมมากขึ้น และเพื่อนร่วมทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน และความสามัคคี

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา นำเรื่องราวดีมาเล่าสู่กันฟัง นำกิจกรรมสนุกๆมาเล่นเพื่อให้เกิดความสนุกและตื่นตัว เนื้อหาการเรียนกระชับได้ใจความ อาจารย์อธิบายเนื้อหาเพิ่มเติมทำให้ได้รับความรู้ที่หลากหลาย PPT เตรียมมาดีและสวยน่ารักมาก สุดท้ายกับกิจกรรมวาดวง กิจกรรมต้นไม้ชีวิต ทำให้เห็นตัวตนของนักศึกษา และการทำงานร่วมกันด้วยความสามัคคี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น