วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5


บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

วันอังคาร ที่ 3 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558


เนื้อหา / กิจกรรม


การส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กพิเศษ
  • สภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องการันตีว่าเด็กจะมีพัฒนาการๆอย่างมีความสุข
  • การปรับสภาพสังคมควรปรับที่ตัวของเด็ก
กิจกรรมการเล่น
  • ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองเด็กอื่นเป็นเพื่อน แต่จะเป็นอะไรสักอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลักดึง
  • การเล่นเป็นสิ่งสำคัญของทักษะทางสังคม
  • การมีสื่อที่ดีจะเป็นสื่อกลางในการเรียนรู้ทักษะด้านต่างๆของเด็ก
ยุทธศาสตร์การสอน
  • ครูเริ่มต้นสังเกตพฤติกรรมเด็กอย่างเป็นระบบ
  • ครูบันทึกพฤติกรรม
  • ทำแผน IEP 
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
  • วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายอย่าง
  • ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
  • จัดให้เด็กปกติกับเด็กพิเศษ 3:1 
ครูควรปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น




  • สังเกตอยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองอย่างสนใจ
  • มีปฏิกิริยากับเด็ก เช่น ยิ้ม พยักหน้า
  • ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
  • เอาวัสดุหรือสื่อมาเพิ่มที่ละน้อย เพื่อยืดเวลาการเล่น
  • ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
เหตุการณ์1 : แบ่งกลุ่มเด็ก 4 คน โดย 3:1 เพื่อการเรียนรู้และการดูแลเพื่อนที่เหมาะสม การให้สื่อควรให้จำนวนครึ่งหนึ่งของจำนวนเด็ก เพื่อให้เด็กได้แลกเปลี่ยนกันเล่น และการเอาสื่อมาเพิ่มให้เด็กเพื่อเป็นการยืดเวลาการเล่น

หากเกิดเหตุการณ์เด็กพิเศษยืนมองเพื่อนเล่น ไม่กล้าเข้าไปในกลุ่มเพื่อนครูควรทำอย่างไร ?

เหตุการณ์2 : เด็กไม่เข้าไปเล่นกับกลุ่มเพื่อน ได้แต่ยืนมองดูเพื่อนเล่น ครูควรสร้างจุดเด่นให้เด็ก จุดเด่นที่ว่านั่นก็คือ ให้เด็กถือของเล่นข้าไปหาเพื่อน แล้วครูพูดกับเด็กว่า "ดูซิคะเพื่อนมีของเล่นมาเล่นด้วย เราให้เพื่อนเล่นด้วยนะคะ" 

การช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฏเกณฑ์
  • เรื่องการปฏิบัติตามกฏกติกาไม่ใช่เรื่องงายสำหรับเด็กพิเศษ แต่เราทำได้โดยให้โอกาสเด็กทุกคน
  • จำไว้และปฏิบัติว่าเด็กทุกตนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน ครูไม่ควรเอาความบกพร่องของเด็กเป็นเครื่องต่อรองต่างๆ
กิจกรรม ดนตรีเพื่อการบำบัดและศิลปะเพื่อการบำบัด


การทำกิจกรรม 
  1. ให้เด็กจับคู่กัน 2คน และให้เลือกสีที่ชอบมาคนละ 1 แท่ง
  2. ให้เด็กคนที่ 1 เป็นคนลากเส้นตามจังหวะและเสียงเพลง
  3. ให้เด็กคนที่ 2 เป็นคนวาดจุดตรงที่ว่างของรอยตัดตามเพื่อนที่ลากเส้นตามจังหวะและเสียงเพลง
  4. ให้ระบายสีภาพตรงช่วงรอยต่อที่เด็กมองเห็นและจินตนาการ เช่น ปลา ดอกไม้ ต้นไม้ พญานาค
  5. ให้เด็กนำเสนอผลงาน
ประโยชน์ที่ได้รับ
  1. กิจกรรมนี้ใช้ได้ทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษ
  2. ฝึกสมาธิของเด็ก
  3. ส่งเสริมทักษะการฟังเสียง
  4. ส่งเสริมการทำงานร่วมกับเพื่อน
  5. พัฒนากล้ามเนื้อมือและการประสานสัมพันธ์กันตา
  6. พัฒนาด้านอารมณ์ในการผ่อนคลายและความซาบซึ้งในจังหวะ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  1. การปรับพฤติกรรมของเด็กเราควรทำที่ตัวเด็กเอง
  2. การแบ่งกลุ่มเด็กปกติและเด็กพิเศษให้เป็น 3:1
  3. การจัดประสบการณ์ให้เด็กทำงานร่วมกัน
  4. การเพิ่มสื่อให้เด็กเพื่อยืดเวลาความสนใจและการเล่นของเด็ก
  5. การพูดนำเด็กให้เป็น และการใช้แรงเสริมโดยการพูด
  6. การสร้างจุดเด่นให้กับเด็กพิเศษเพื่อให้เด็กได้มีโอกาสเล่นกับเพื่อน
  7. การสร้างกฏกติกาการเล่นให้เท่าเทียมกัน
  8. การจัดกิจกรรมเป็นเกมการเล่นเพื่อให้เด็กได้เล่นอุปกรณ์ได้ทั่วถึง

การประเมิน

ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา มีวินัยในห้องเรียน ร่วมแสดงความคิดเห็นกับกิจกรรมในชั้นเรียน สนุกสนานกับกิจกรรมที่อาจารย์นำมาสอน

ประเมินเพื่อน : เพื่อนมีวินัยในชั้นเรียน ทุกคนตั้งใจเรียนและทำงานของตนเอง ร่วมกันตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นกับอาจารย์ ทำให้บรรยากาศสนุกสนานและมีความสุข

ปนะเมินอาจารย์ : อาจารย์เป็นตัวอย่างที่ดี คือ เข้าสอนตรงเวลา พูดฉะฉาน เป็นกันเอง ดูแลนักศึกษาอย่างทั่วถึง นำกิจกรรมสนุกๆมาสร้างความสนุก ทำหใ้มีเสียงหัวเราะ และได้นำรูปแบบการจัดกิจกรรมาให้เพื่อเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมให้เด็กต่อไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น